Chia sẻ
Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 10-640x425 on https://www.atpsoftware.vn
Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn!
5 (100%) 1 vote

Những năm gần đây, nhu cầu dùng mỹ phẩm của người Việt ngày càng có chiều hướng gia tăng. Tuy thị trường mỹ phẩm ở VN tăng trưởng bùng nổ với đông đảo thương hiệu, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, khiến cả người bán lẫn người mua đều hoang mang, e ngại.

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 1-Phu-nu on https://www.atpsoftware.vn

Phụ nữ ngày càng quan tâm hơn tới việc chăm sóc da

Mỹ phẩm “xịn”, đắt tiền nhưng ko thích hợp với làn da châu Á

Làn da châu Á có nhiều điểm khác nhau với da của người châu Âu, châu Mỹ. Da của phụ nữ châu Á thường mỏng hơn, dễ kích ứng với hóa chất, dễ bị mụn, mẩn đỏ, sẹo. Phụ nữ châu Á thường gặp các vấn đề rối loạn sắc tố da như tàn nhang, nám. tìm hiểu cho biết chỉ số mất nước qua biểu bì cao nhất ở làn da châu Á vì vậy phụ nữ châu Á cần sản phẩm dưỡng ẩm tốt. Da người châu Á thường bị tiết chất nhờn & hay bị bóng dầu. Bù lại làn da châu Á được đánh giá là không được nhanh lão hóa hơn vì có lớp hạ bì dày hơn, chứa nhiều collagen hơn.

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 2-Lan-da on https://www.atpsoftware.vn

Làn da phụ nữ châu Á & châu Âu, châu Mỹ rất khác nhau

Phụ nữ châu Á thích làn da trắng mịn, không tỳ vết, ẩm mượt trong khi phụ nữ châu Âu, châu Mỹ like làn da rám nắng, khỏe mạnh, căng bóng. khí hậu của Viet Nam nóng ẩm, thất thường, môi trường ô nhiễm cũng rất khác nhau với khí hậu ôn đới & môi trường trong lành ở châu Âu.

Các loại sữa rửa mặt đến từ Âu, Mỹ có nhiều chất tẩy rửa, hạt tẩy da chết, có thể khiến làn da châu Á mỏng manh bị kích ứng. Nhiều sản phẩm chống lão hóa của các hãng Âu, Mỹ ko giúp làn da cải thiện mà còn xấu đi. nguyên nhân là vì ở cùng một độ tuổi, da của người châu Âu thường lão hóa hơn so với da châu Á.

Vì những lí do trên, nhiều sản phẩm làm đẹp từ châu Âu, châu Mỹ mặc dù rất nổi tiếng, đến từ những brand uy tín, giá bán đắt đỏ, nhưng lại ko đem lại rất tốt muốn cho phụ nữ châu Á. Các sản phẩm làm đẹp từ Nhật Bản, Hàn Quốc với lợi thế “hiểu” làn da châu Á  có nguồn gốc từ thiên nhiên đang chiếm lợi thế hơn hẳn ở thị trường VN.

Mỹ phẩm nguồn gốc thiên nhiên: có tốt như lời đồn?

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 3-My-pham-thien-nhien on https://www.atpsoftware.vn

Mỹ phẩm thiên nhiên đang là xu hướng của ngành hóa mỹ phẩm trên thế giới

Đánh vào nỗi sợ hóa chất của người tiêu sử dụng, nhiều hãng mỹ phẩm quảng cáo sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên (VD: tảo biển, hoa hồng…). Các sản phẩm được đóng gói bao bì dễ thương, in hình lô hội, mật ong, nhân sâm, các loại hạt quý hiếm… để người tiêu dùng yên tâm. Thực chất, khi kiểm tra mục lục thành phần, KH mới té ngửa ra rằng những chiết xuất thiên nhiên ấy chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong sản phẩm.

Đó là chưa kể đến việc các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên cũng dễ hỏng nếu ko được bảo quản đúng phương pháp. Nếu được đóng gói không tốt, tiếp xúc với ko khí  ánh sáng, sản phẩm dễ bị mất tác dụng, thậm chí biến chất. rõ ràng mỹ phẩm thiên nhiên cũng ko thiên đường, hoàn hảo như lời đồn.

Hàng công ty: giá thành cao, truyền thông lập lờ

hiện tại, mức thuế nhập khẩu mỹ phẩm tại VN được kéo xuống còn ở mức từ 0-5%. bên cạnh đógiá bán của một số thương hiệu vẫn chênh rất nhiều so với giá gốc.

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 4-TheFaceshop01 on https://www.atpsoftware.vn

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 5-TheFaceshop02 on https://www.atpsoftware.vnThe Face cửa hàng là 1 hãng mỹ phẩm đường phố tại Hàn Quốc & có giá khá rẻ. bên cạnh đó, khi về đến Viet Namgiá thành sản phẩm lại bị đội lên gấp hai hoặc gấp ba tại Hàn. 1 hộp cây mascara Wi-up Volume có giá khoảng 12,000 Won (tương đương 240,000 VNĐ) về Viet Nam được bán với giá 403,000 VNĐ.

Nhiều beauty blogger còn truyền tai nhau, không nên mua 1 số brand giống như Estee Lauder, MAC, Clinique… tại Việt Nam vì giá thường chênh lệch 150% so với nước ngoài. 1 lọ Advanced Night Repair 50ml của Estee Lauder ở Mỹ bán 95 USD (khoảng hai,2 triệu), trong khi ở Việt Nam bán đến 145 USD (khoảng 3,3 triệu). một chai serum chống lão hóa của Clinique 50ml, giá bên Mỹ là 79,50 USD (khoảng một,8 triệu), sang VN sẽ có giá bán là trên 2,8 triệu.

Do chênh lệch lên tới cả triệu đồng giống như thế, nhiều KH đã chọn cách order or mua hàng xách tay với mức giá rẻ hơn. Trong cuộc đua về giá, hàng cty đang gặp nhiều bất lợi. một số thương hiệu như The Body cửa hàng phải có chính sách riêng, khuyến mại một số sản phẩm đa dạng để cạnh tranh với hàng xách tay. tuy nhiên hầu hết các sản phẩm còn lại vẫn có mức giá chênh lệch cao.

tuy nhiênKH vẫn còn nhiều lo ngại về độ tin cậy của hàng cty. Từ năm 2014, Skygen nhóm đã tuyên bố: “DHC Vietnam là chi nhánh real time của Tổng cty DHC – brand uy tín hàng đầu tại Nhật Bản trong việc chăm sóc sức khỏe & làn da. Tại VN, chúng tôi tự hào là nhà phân phối độc quyền mỹ phẩm & các sản phẩm thực phẩm chức năng từ DHC Nhật Bản”.

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 0-dhc on https://www.atpsoftware.vn

trang dhc-vietnam.com của công ty Skygen không được DHC Nhật Bản công nhận

tuy nhiêncông ty Skygen lại ko cung cấp được chứng nhận cung cấp độc quyền từ DHC Nhật Bản.

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 7-DHC on https://www.atpsoftware.vn

DHC là một brand mỹ phẩm thiên nhiên uy tín của Nhật Bản

tương tự, các sản phẩm làm đẹp của Muji đang được bán tràn lan tại Viet Nam với danh nghĩa Muji Việt Namngoài ra trên web chính thức của Muji, Viet Nam chưa có tên trong danh sách các nước có npp được Muji ủy quyền. Đó là chưa kể đến Muji nổi tiếng về đồ gia dụng, may mặc còn mỹ phẩm chẳng hề là thế mạnh của họ.

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 8-trang-mujivietnam on https://www.atpsoftware.vn

trang mujivietnam.com

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 9-danh-sach on https://www.atpsoftware.vn

Danh sách các nước có Muji hàng hiệu trên trang muji.com

Nếu KH kiểm tra kĩ, sẽ còn phát hiện ra rất nhiều trường hợp mạo nhận là nhà phân phối chính thức của 1 brand uy tín. Tất nhiên, họ không đưa ra được bằng chứng hoặc giấy tờ xác nhận cho điều đó. KH VN thường chỉ chú ý tới thương hiệuko bận tâm tới cty cung cấp. Với trường hợp chẳng phải nhà phân phối độc quyền hay chính thức, rủi ro sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng giả mạo cũng ko khác gì các shop mỹ phẩm xách tay.

Hàng xách tay: nỗi lo hàng giả

Do nhiều sản phẩm chưa được phân phối chính thức ở Viet Nam or bán với giá đắt, người tiêu sử dụng Việt quay sang sử dụng hàng xách tay. Tại Hà Nội, những cửa hàng tụ hội trên địa bàn 4 quận nội thành là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, hai Bà Trưng hoặc nằm rải rác trên các con đường Nguyễn Sơn, Trung Kính… Trên mạng xã hội Facebook, các cửa hàng xách tay lại càng nở rộ, với những mức giá hấp kéo, thấp đến bất ngờ.

Chất lượng của hàng xách tay thực sự là một câu hỏi vì ngoài việc “tin nhau là chính”, không có cái gì cam kết đây là hàng thật. hiện nay, công nghệ làm giả đã tăng trưởng mạnh, nên bao bì, kiểu dáng đều giống giống như thật. Ngay cả mã vạch –barcode & QR code cũng hoàn toàn có thể làm giả. Để tạo sự tin tưởng cho người Việt khi mua, các mỹ phẩm thường được in hoàn toàn bằng tiếng bản ngữ. Nếu ko có sản phẩm thật để so sánh, ngay cả người bán hàng lâu năm cũng có thể nhập phải hàng giả.

Rất nhiều người nhầm tưởng: ở nước ngoài không có hàng giả. Ngay cả tại thị trường uy tín như Nhật, vẫn có hàng giả, hàng nhái các mức độ 1hai, 3 khác nhau. Có những loại mỹ phẩm tuy là xách tay từ Nhật về nhưng thực chất đều có thể được lấy từ các nguồn mỹ phẩm giá rẻ của người Trung Quốc chào bán nhiều nơi tại Nhật. Các trang thương mại điện tử uy tín của Nhật cũng tràn đầy hàng giả giá thành chênh lệch ko tưởng. Các trung tâm thương mại hạng sang cũng bị tố cáo bán hàng giả trên truyền hình Nhật Bản.

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 10-gia-chenh-lech on https://www.atpsoftware.vn

Giá nước thần SK II 230ml chênh lệch tới hàng triệu đồng trên page so sánh giá hàng đầu tại Nhật kakaku.com

Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam: Loạn! - image 11-trung-tam-ban-hang-nhai on https://www.atpsoftware.vn

5 trung tâm thương mại hạng sang ở Tokyo bị phát hiện bày bán hàng fake, hàng nhái

Hàng giả kém chất lượng khiến người sử dụng chịu hậu quả nghiêm trọng giống như da bị thương tổn, mẩn đỏ, nổi mụn. Mỹ phẩm giả còn có thể dẫn đến căn bệnh ung thư da, gây quái thai, hại gan, hại thận.

Tạm kết

Nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng là chính đáng. không những thế ở VN, ngay cả người có điều kiện & sẵn sàng chi tiêu cho mỹ phẩm cũng rất chông gai để chọn được sản phẩm hài lòng. Người kinh doanh mong muốn đầu tư làm đại lý bán mỹ phẩm cũng rất gian nan để chọn lựa được nhà phân phối chính thống.

Thay vì để người bán, người mua mỹ phẩm loay hoay tự học cách thức phân biệt hàng thật, hàng giả, cơ quan chức năng nên có biện pháp mạnh tay để xử lý những vi phạm. Giải pháp tận gốc là ngày càng có nhiều nhà đại diện, phân phối chính thức tại VN với giá tiền chênh lệch không quá cao 25-35%. khách hàng nhất định sẽ được chọn mua hàng cam kết về chất lượng với giá cả hợp lí.

Theo advertisingvietnam

atp-call-to-action

ATP SOFTWARE là đơn vị phát triển các công cụ, phần mềm để hỗ trợ hoạt động marketing, bán hàng online hiệu quả dành cho SMEs:

TÌM HIỂU & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ NGAY CÁC GIẢI PHÁP CỦA ATP SOFTWARE.

san-pham-ho-tro-kinh-doanh-online

Chia sẻ

Đừng ngần ngại cùng nhau thảo luận về bài viết nhé !!!!

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết!

avatar
wpDiscuz