Chia sẻ
Cách đặt tên thương hiệu
Chiến lược phát triển thương hiệu – Những giá trị cốt lõi trong thương hiệu để tạo lợi thế cạnh canh
5 (100%) 1 vote

Hãy thẳng thắn thừa nhận rằng có phải bạn đang gặp chông gai trong việc nhận diện thương hiệu? Hoặc nếu có thể gọi tên nó, thì nó lại quá chung chung, không có gì quá khác biệt với đối thủ? Hay tồi tệ hơn, bạn có một thương hiệu đã được nhận diện, nhưng lại đang cảm thấy dường giống như ko liên quan đến việc bạn thực sự là ai và bạn đang làm gì.

Đừng hoảng lo lắng!

Trước khi bạn quyết định đâu là sắc xanh lá cây để làm logo hay tông giọng sẽ dùng khi tương tác với đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội, bạn cần ngồi lại và Nhìn mọi thứ theo hướng bao quát với tầm Nhìn xa hơn.

Chiến lược brand là gì?

Theo khái niệm, chiến lược thương hiệu là một kế hoạch lâu dài cho sự tăng trưởng của một brand nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể. bên cạnh đó, có một hiểu lầm khá thông dụng cần làm sáng tỏ đó chính là thương hiệu ko nên bị đánh đồng với sản phẩm, logo, web. Trên thực tế, brand của bạn còn hội tụ một thứ quan trọng hơn – đó chính là cảm giác vô hình đến từ phía KH.

Đây cũng chính là trở ngại khi brand mong muốn khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. thiết lập một chiến lược brand với những bước đi tỉ mỉ và cẩn thận sẽ giúp công ty có được nền tảng vững chắc trong quá trình tiến tới chiếm lĩnh thị trường:

  • Tạo ra một logo thu hút sự để ý của KH mục tiêu
  • Viết lại thông điệp thương hiệu cho thực sự thêm vào. Điều cốt lõi mà cty muốn truyền đi là gì? Nó có thể hiện rõ được mục đích kinh doanh cũng giống như thể hiện được đặc trưng riêng cho công ty hay không?
  • Mở rộng, phát triển thương hiệu ở mọi góc cạnh, từ tác phong của nhân sự khi gặp khách hàng hay chữ ký trên email
  • Tạo ra “tiếng nói” cho doanh nghiệp cũng giống như brand thông qua các kênh truyền thông.

Vì vậy, để giúp bạn kiểm soát được điều mà nhiều nhà tiếp thị cho là “nghệ thuật và khoa học” trong kinh doanh, chúng tôi sẽ phân tích những “mắt xích” quan trọng cho một chiến lược thương hiệu toàn diện để giúp công ty tạo khác biệt.

1. mục đích chi tiết

“Tất cả các brand đều hấp dẫnthu hút, nhưng trong một thị trường mà sự tự tin của người tiêu dùng thấp và mức độ cảnh giác cao về tài chính, nếu chỉ dừng lại ở việc đưa ra lời hứa thương hiệu sẽ khó mà tách biệt với những đối thủ còn lại, điều kiện đủ là cần xác định được một sứ mệnh rõ ràng” – Allen Adamson, giám đốc khu vực Bắc Mỹ của Landor Associates chia sẻ.

Hiểu rõ những gì business của bạn hứa hẹn là quan trọng khi định vị brand – cũng tương tự việc bạn hiểu tại sao mỗi ngày lại thức dậy và đi làm. Nói bí quyết khác, mục đích càng cụ thể, brand càng dễ tạo được sự khác biệt.

Nhất là khi, trong khi kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố cần thiết đối với sự sống còn của business, chúng ta hẳn sẽ rất ngưỡng mộ những thương hiệu sẵn sàng hy sinh để mang tới những giá trị tốt đẹp hơn cho khách hànggiống như IKEA:

Tầm Nhìn của IKEA không chỉ bán đồ nội thất, mà còn để “tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày”. công thức tiếp cận này hấp kéo khách hàng tiềm năng vì nó thể hiện cam kết cung cấp giá trị vượt ra ngoài những thứ họ đang bán.

Trong quá trình xác định mục đích kinh doanh, hãy nhớ tới IKEA hay những brand tương tự. Trong khi thu lời là một ưu tiên thì click mạnh tới một sứ mạng nào đó ý nghĩa và sâu sắc hơn sẽ làm cho thương hiệu của bạn thực sự khác biệt và tạo dấu ấn.

2. Tính nhất quán

Chìa khóa để tạo sự nhất quán là tránh nói về những đề tài ko liên quan hoặc không có khả năng nâng tầm brand. Khi thêm một ảnh mới vào trang Facebook của công ty, hãy tự hỏi, ý nghĩa của nó với công ty là gì? Liệu có thích hợp với thông điệp thương hiệu đang theo đuổi hay chỉ là ăn theo xu hướng?

Trong một nỗ lực để tạo dựng nền tảng cho thương hiệu, bạn cần phải chắc chắn rằng all các thông điệp mình đang truyền tải đều có tính gắn kết. Sau đó, sự nhất quán sẽ góp phần nâng cao cấp độ nhận diện brand và gia tăng lòng trung thành khách hàng.

Hãy cùng phân tích một ví dụ tuyệt vời về tính nhất quán, đó chính là Coca Cola. Khi đã có sự cam kết về tính nhất quán, mọi yếu tố trong hoạt động tiếp thị của họ đều hoạt động rất hài hoà và ăn ý với nhau. Đây chính là một trong những yếu tố cần thiết giúp họ trở thành một trong những brand dễ nhận biết nhất trên toàn cầu.

Ngay cả trên các trang social, sự nhất quán trong hoạt động truyền thông của thương hiệu được thể hiện rất rõ ràng:

Để tránh trường hợp các khách hàng tiềm năng phân vân hay sợ khi kết nối với brand tại từng “điểm chạm”, hãy cân nhắc tới những lợi thế bạn có được từ việc tạo một chỉ dẫn, quy chuẩn riêng về style. Nó có thể bao gồm mọi thứ, từ tông giọng bạn sẽ dùng cho tới sơ đồ màu để định vị một số sản phẩm hoặc dịch vụ, v.v. Bằng công thức dành thời gian để chi tiết hóa những điểm này, brand của bạn chắc chắn sẽ khác biệt trên một khía cạnh tổng thể.

3. Kết nối cảm xúc

khách hàng không phải lúc nào cũng lý trí.

Liệu bạn có thể thay đổi quan điểm của những người sẵn sàng trả hàng nghìn đô la cho Harley để mua một chiếc xe khác rẻ hơn nhưng chất lượng cũng tương xứng? Chắc sẽ khá khó khăn khi mà trong thâm tâm họ luôn nghĩ tới việc: “Hãy mua một chiếc Harley”.

vì sao lại giống như vậy?

tuyệt chiêu nằm ở chỗ, Harley Davidson tận dụng yếu tố xúc cảm để làm thương hiệu khi xây dựng một cộng đồng đẳng cấp HOG – Harley Owners nhóm nhằm mục đích kết nối KH với brand (và với nhau).

Bằng phương thức cung cấp cho KH thời cơ cảm thấy mình trở thành một phần của một cộng đồng đẳng cấp có sự kết nối chặt chẽ thay vì chỉ tụ họp những người đi mô-tô giống như phương pháp thông thường, Harley Davidson có thể định vị mình như là một sự lựa chọn hiển nhiên cho một ai đó muốn mua một chiếc xe phân khối lớn.

Bởi, con người có khuynh hướng bẩm sinh để kết nối và xây dựng các mối quan hệ. tìm hiểu của các nhà tâm lý học Roy Baumeister và Mark Leary đã mô tả tốt nhất về nhu cầu này trong “giả thuyết về tính gắn kết”: “Con người có nhu cầu tâm lý cơ bản để cảm thấy gắn kết chặt chẽ với người khác và mối quan hệ tình cảm từ những người thân thiện là một phần quan trọng trong hành vi con người”. Còn một yếu tố còn chưa được đề cập đến: sự gắn bó – nhu cầu về tình cảm, sự tác động và trở thành một phần trong nhóm lại chính là yếu tố trung tâm trong tháp nhu cầu của Maslow.

do vậy, hãy tìm công thức để kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu sắc hơn, cảm xúc hơn. Bạn có thực sự tạo cho họ sự an tâm hay mang lại cảm giác giống như trở thành một phần của gia đình? Tận dụng các các yếu tố cảm xúc để kích hoạt tình cảm nhằm tăng cường mối quan hệ KH – công ty, từ đó nâng cao lòng trung thành khách hàng, kết quả sẽ hoàn toàn bất ngờ.

4. Tính linh động

Sống trong toàn cầu thay đổi từng phút giây này, các nhà tiếp thị phải duy trì tính linh động để thực sự kết nối khách hàng mục tiêu với sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời, xét theo mặt tích cực, lợi thế này giúp bạn có cơ hội thỏa sức sáng tạo thay vì bị gò bó trong phương pháp khai triển từng chiến dịch.

ngoài ra, có thể bạn sẽ băn khoăn tự hỏi, vậy làm thế nào để duy trì tính được tính đồng nhất trong trường hợp này? Đây là một câu hỏi khá hay. Mặc dù tính nhất quán nhằm thiết lập tiêu chuẩn cho brand nhưng tính linh hoạt chính là điều kiện đủ, cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh để tạo sức hút cũng như khác biệt trong công thức tiếp cận với đối thủ cạnh tranh.

Chủ tịch của Peopledesign, ông Kevin Budelmann đã giải thích rằng “các chương trình nhận diện thương hiệu hoạt động hiệu quả đòi hỏi phải có sự đồng bộ đủ để dễ dàng nhận ra nhưng cũng ko thể thiếu tính linh động để giữ mọi thứ tươi mới và gần gũi với con người”.

Một ví dụ điển hình về sự cân bằng này chính là Old Spice khi hợp tác với Wieden + Kennedy để định vị brand cho một phân khúc KH mới. Nhận thức rằng mình cần phải làm gì đó để giữ vững vị trí trên thị trường, Old Spice cải tiến chiến lược thương hiệu đã và đang tăng trưởng mạnh mẽ của mình nhắm tới group đối tượng trẻ hơn, thông qua những chiến dịch truyền thông, xây dựng website, bao bì cũng giống như tên gọi mới cho dòng sản phẩm đặc biệt này.

do vậy, nếu chiến thuật cũ của bạn không đưa lại hiệu quả, đừng sợ thay đổi. Bởi, việc nó hoạt động tốt trong quá khứ không đảm bảo chắc chắn là hiện tại nó tạo được dấu ấn và khác biệt.

Tận dụng thời cơ để thu hút đối tượng mục đích theo những phương pháp mới, sáng tạo hơn. Liệu có phải các thuộc tính đặc biệt về sản phẩm chưa thực sự tạo được dấu ấn? kiếm tìm những cách sáng tạo hơn để kết nối với KH mới cũng giống như nhắc nhở khách hàng cũ lý do tại sao họ lại trung thành với sản phẩm dịch vụ.

5. Support đắc lực của các member trong business

giống như đã đề cập trong những phần trước, ý thức được sự nhất quán trong chiến lược phát triển thương hiệu là rất quan trọng. Và mặc dù những tut về style có thể giúp bạn đạt được những thành tựu nhất định trên các kênh online thì việc từng thành viên có thể hiểu sâu sắc về phương thức giao tiếp với khách hàng và đại diện cho brand cũng không kém phần cần thiết.

Nếu thương hiệu của bạn dùng tông giọng vui tươi và sôi nổi qua các tương tác trên Fb, thì khách hàng chắc chắn sẽ rất sửng sốt nếu họ kết nối qua livechat và gặp một agent với phong cách trịch thượng, bề trên đúng không?

Để tránh mang lại những thử nghiệm ko đồng nhất trên các kênh, hãy tham khảo cách tiếp cận của Zappos. Nếu bạn đã từng làm việc với một nhân sự phòng dịch vụ khách hàng của hãng này, bạn sẽ hiểu điều tôi đang mong muốn nói.

Zappos cam kết rằng ko chỉ một mà toàn bộ các thương hiệu đều có sự nhất quán trong từng tương tác của KH trên các kênh online cũng như người với người khi đã dành thời gian, tâm huyết và nguồn lực phát triển riêng một bộ phận gọi là Zappos Insights.

Bằng phương thức làm cho các nhân viên của mình hiểu được những giá trị cốt lõi cũng như giúp đỡ các đơn vị khác triển khai cách làm tương tự, Zappos đã xây dựng được pic một doanh nghiệp sở hữu dịch vụ chăm sóc khách hàng hữu ích và đầy nhân văn.

6. Lòng trung thành KH

Nếu có ai đó quý mến bạn, business cũng giống như brand, đừng chỉ ngồi đó, hãy tri ân họ vì sự trung thành và tình cảm đặc biệt này. Bởi, đó chính là những KH sẽ viết về bạn, share với friends của họ về bạn và trở thành “đại sứ thương hiệu” free. Nuôi dưỡng lòng trung thành với họ ngay từ đầu sẽ giúp business mở rộng data khách hàng trung thành, đồng thời, lợi nhuận cũng cao hơn hẳn khi chi phí lôi kéo KH mới cao hơn tới 6 lần so với duy trì KH hiện có.

Ghi nhận sự trung thành khách hàng cũng không quá khó, đôi khi chỉ cần một lời cảm ơn chân tình là đủ. Hoặc, viết cho họ một bức thư cá nhân hóa và bày tỏ sự biết ơn với tình cảm mà họ đã dành cho thương hiêu, doanh nghiệp.v.v

Sự trung thành là một phần cần thiết của mọi chiến lược thương hiệu, đặc biệt nếu bạn đang tìm bí quyết hỗ trợ các nhân sự bán hàng của mình. vì vậy, hãy tìm bí quyết làm nổi bật mối quan hệ tích cực giữa bạn và KH ngày nay cũng như đặt ra những giới hạn mà KH tiềm năng có thể đợi mong nếu họ lựa chọn bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh.

7. Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

Hãy coi cạnh tranh như là một thách thức nên có để cải thiện chiến lược cụ thể cũng như tạo ra những giá trị khác biệt, đột phá trong chiến lược thương hiệu tổng thể. Bạn và đối thủ đang kinh doanh cùng một mặt hàng và họ ở vị trí ngay sau bạn trong cuộc chiến giành vị trí trong tâm trí KH, đúng không? Vậy, hãy chú ý Nhìn những gì họ làm và đặt câu hỏi, vì sao một số chiến thuật của họ lại thành công? vì sao vẫn có chiến lược thất bại?

Pizza Hut chính là một ví dụ tuyệt vời về cải thiện chiến lược thương hiệu thông qua học hỏi từ đối thủ:

Khi một người yêu bánh pizza đặt ra câu hỏi này trên Twitter, Pizza Hut đã không bỏ lỡ một nhịp. Họ nhanh chóng mang ra một câu trả lời hài hướng trước khi Domino có thời cơ lên tiếng. Nếu Domino’s đang theo dõi các đối thủ cạnh tranh, họ sẽ biết phải hành động như thế nào trong thời gian tới nếu tình huống tương tự phát sinh.

Việc Quan sát và học hỏi các chiến lược của đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng nếu bạn mong muốn nâng tầm thương hiệukhông những thế, cũng đừng vì thế mà chểnh mảng để họ phát hiện ra “gót chân Asin” trong từng động thái mà bạn thực hiện.

Chắc chắn, bạn hoàn toàn có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự giống như nhiều tổ chức khác, nhưng bạn đang hướng tới mục đích làm sao để brand của mình là duy nhất đúng không? Chúng tôi hi vọng thông qua những yếu tố đã phân tích ở trên, bạn đã xác định được đâu là điểm cốt lõi cần quan tâm khi thiết lập chiến lược thương hiệu để khác biệt và duy nhất trong thời gian ngắn sắp tới!

Theo Hubspot.com

atp-call-to-action

ATP SOFTWARE là đơn vị phát triển các công cụ, phần mềm để hỗ trợ hoạt động marketing, bán hàng online hiệu quả dành cho SMEs:

TÌM HIỂU & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ NGAY CÁC GIẢI PHÁP CỦA ATP SOFTWARE.

san-pham-ho-tro-kinh-doanh-online

Chia sẻ

Đừng ngần ngại cùng nhau thảo luận về bài viết nhé !!!!

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết!

avatar
wpDiscuz